วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน สัปดาห์ที่4



     บันทึกอนุทิน           



       วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย



   อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน



          วันที่ 5  เดือน กรกฎาคม   พ.ศ. 2556

          ครั้งที่4     เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

          เวลาเข้าสอน 08.30 น.   เวลาเข้าเรียน 08.30น.      เวลาเลิกเรียน 12.20น.




                                       กิจกรรมในคาบนี้

           กลุ่มที่1 พรีเซนต์เรื่อง ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

         กลุ่มที่ 2 พรีเซนท์เรื่อง ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา

           กลุ่มที่ 3 พรีเซนต์เรื่อง ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา อายุแรกเกิด-2ปี

           กลุ่มที่ 4 พรีเซ้นต์เรื่อง ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา อายุ2-4ปี

           กลุ่มที่ 5 พรีเซ้นต์เรื่อง ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา อายุ4-6ปี

           กลุ่มที่ 6 พรีเซ้นต์เรื่อง ทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้

           กลุ่มที่ 7 ยังไม่พร้อมพรีเซ้นต์

           กลุ่มที่ 8 พรีเซ้นต์เรื่องพัฒนาการทางด้านภาษา

           กลุ่มที่ 9 พรีเซ้นต์เรื่อง องค์ประกอบภาษาด้านภาษา




  ความรู้ที่ได้รับ
   
             ทฤษฎีความพึงพอใจแห่งตน การเรียนรู้การพูดของเด็กเกิดจากการเลียนเสียงอันเนื่องจากความพึงพอใจ

          ทฤษฎีการเลียนแบบ เกิดจากการมองเห็นหรือการได้ยินเสียง การเลียนแบบของเด็กเกิดจาก

ความพอใจ และความสนใจของตัวเด็กเอง ปกติช่วงความสนใจของเด็กนั้นสั้นมาก

          ทฤษฎีเสริมแรง เช่น เมื่อเด็กทำความดี ก็ควรชมเชย

          ทฤษฎีการรับรู้

          ทฤษฎีความบังเอิญจากการเล่นเสียง     

          ทฤษฎีชีววิทยา

          ทฤษฎีการให้รางวัลของพ่อแม่

      ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์

             พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่าง ๆ เป็นลำดับขั้น

             ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว

             ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด

             ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม

             ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม

        ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรุนเนอร์   ได้แบ่งทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของมนุษย์

แบ่งได้เป็น 3 ขั้นใหญ่ ๆ คือ

             ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) คือ ขั้นของการเรียนรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสรับรู้

สิ่งต่าง ๆ การลงมือกระทำช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ดี การเรียนรู้เกิดจากการกระทำ

             ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage) เป็นขั้นที่เด็กสามารถสร้างมโนภาพในใจได้ และ

สามารถเรียนรู้จากภาพแทนของจริงได้
         ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage) เป็นขั้นการเรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็น

นามธรรมได้

           ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของกาเย่ 

มีความเชื่อว่า  ลักษณะด้านสติปัญญา มีทักษะย่อย 4 ประการ

           การจำแนกแยกแยะ 

           การสร้างความคิดรวบยอด                                             

           การสร้างกฎ

           การสร้างกระบวนการหรือกฎชั้นสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น