วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน สัปดาห์ที่6



 บันทึกอนุทิน           


                 วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

                            อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน


          วันที่ 19   เดือน มิถุนายน   พ.ศ. 2556

          ครั้งที่ 6     เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

          เวลาเข้าสอน 08.30        เวลาเข้าเรียน 08.30          เวลาเลิกเรียน 11.00





                 ความรู้ที่ได้รับ

       
              ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ 

              สามารถสรุปได้ว่า   เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือทำ   เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม

        การเคลื่อนไหวของตนเองและการได้สัมผัส จับต้องกับสิ่งต่างๆ แล้วสร้างความรู้มาด้วยตนเอง

        อิทธิพลของครอบครัวและบุคคลอื่นๆ มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้


             การสอนแบบธรรมชาติ

            สอนแบบบูรณาการ สอนในสิ่งที่เด็กเข้าใจและมีความหมายสำหรับเด็ก สอนสิ่งใกล้ตัวเด็กและ

      อยู่ในชีวิตประจำวัน สอดแทรกการการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนไปพร้อมกับการทำกิจกรรม ไม่

      เข้มงวดกับการท่อง


            การจัดสภาพแวดล้อม  ตัวหนังสือที่ปรากฎในห้องเรียนจะมีเป้าหมายในการใช้จริง

หนังสือที่ใช้จะต้องเป็นหนังสือที่ใช้ภาษาที่มีความหมายสมบูรณ์ เด็กมีส่วนในการจัดสภาพแวดล้อม

เหมือนดังในรูปที่ยกตัวอย่างมาข้างล่าง  เมื่อเด็กถามว่า "ช้อน" สะกดยังไง เราควรเขียนให้ เพราะทำให้

เด็กเห็นคำทั้งคำ ไม่ควรสะกด และควรเอารูปมายกตัวอย่าง เพื่อที่จะทำให้เด็กเข้าใจมากขึ้น



รูปช้อน



             การสื่อความหมาย  เด็กสื่อสารโดยที่มีพื้นฐานจากประสบการณ์จริง   เหมือนดังในรูปถาพข้าง

ล่างที่ยกตัวอย่างมา ทำให้เด็กเข้าใจความของสัญลักษณ์ในรูปผิด



รูปป้ายสัญลักษณ์จราจร






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น