บันทึกอนุทิน
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 19 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 เวลาเข้าเรียน 08.30 เวลาเลิกเรียน 11.00
ความรู้ที่ได้รับ
ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
สามารถสรุปได้ว่า เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือทำ เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม
การเคลื่อนไหวของตนเองและการได้สัมผัส จับต้องกับสิ่งต่างๆ แล้วสร้างความรู้มาด้วยตนเอง
อิทธิพลของครอบครัวและบุคคลอื่นๆ มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้
การสอนแบบธรรมชาติ
สอนแบบบูรณาการ สอนในสิ่งที่เด็กเข้าใจและมีความหมายสำหรับเด็ก สอนสิ่งใกล้ตัวเด็กและ
อยู่ในชีวิตประจำวัน สอดแทรกการการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนไปพร้อมกับการทำกิจกรรม ไม่
เข้มงวดกับการท่อง
การจัดสภาพแวดล้อม ตัวหนังสือที่ปรากฎในห้องเรียนจะมีเป้าหมายในการใช้จริง
หนังสือที่ใช้จะต้องเป็นหนังสือที่ใช้ภาษาที่มีความหมายสมบูรณ์ เด็กมีส่วนในการจัดสภาพแวดล้อม
เหมือนดังในรูปที่ยกตัวอย่างมาข้างล่าง เมื่อเด็กถามว่า "ช้อน" สะกดยังไง เราควรเขียนให้ เพราะทำให้
เด็กเห็นคำทั้งคำ ไม่ควรสะกด และควรเอารูปมายกตัวอย่าง เพื่อที่จะทำให้เด็กเข้าใจมากขึ้น
รูปช้อน
การสื่อความหมาย เด็กสื่อสารโดยที่มีพื้นฐานจากประสบการณ์จริง เหมือนดังในรูปถาพข้าง
ล่างที่ยกตัวอย่างมา ทำให้เด็กเข้าใจความของสัญลักษณ์ในรูปผิด
รูปป้ายสัญลักษณ์จราจร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น